เกาะกูด..สุดชายแดนทะเลตะวันออก

โดย Admin   วันที่ 12/11/2558  10:07 น.

“เกาะกูด”  ตั้งอยู่ในจังหวัดตราดของไทย ซึ่งไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นัก เกาะกูดเป็นชายทะเลที่ติดกับชายแดนทะเลกัมพูชา ซึ่งนับว่าเป็นเกาะสุดท้ายปลายทะเลของตะวันออก และด้วยความสวยงามของธรรมชาติบนเกาะกูดนั้น จึงทำให้ตลอดทั้งปีมีนักท่องเที่ยวมากมายมานอนแผ่กายพักผ่อนเป็นจำนวนมาก จนขึ้นชื่อว่า “อันดามันแห่งทะเลตะวันออก”

เมื่อไม่นานมานี้ฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวพักร้อน พักผ่อนกายาที่เกาะกูด ตอนแรกก็อิดออดทำท่าไม่อยากจะไป แต่ทนความรบเร้าของเพื่อนสาวนางหนึ่งไม่ไหว เลยจำใจไปเป็นเพื่อนนาง แต่เมื่อฉันได้เดินทางมาถึงเกาะกูดแล้ว เชื่อไหมคะว่าความคิดของฉันที่ไม่อยากมาได้หายวับลอยลิ่วไปกับสายลมเลยค่ะ หากคุณสงสัยว่าทำไม ฉันก็จะเล่าให้ฟังค่ะ เรื่องมันมีอยู่ว่าในช่วงวันหยุดเทศกาลที่ผ่านมาฉันได้เดินมาเที่ยวที่เกาะกูด และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้มาเหยียบเกาะกูดค่ะ ถูกเพื่อนบังคับให้มาเป็นเพื่อนด้วยอารมณ์ที่สุดเซ็ง เฮ้ยแก…ฉันอยากนอนอยู่บ้านประมาณนี้ เพื่อนสาวนางนั้นลากฉันมาขึ้นรถโดยสารประจำทางที่สถานนีขนส่งเอกมัย แล้วขึ้นรถสายกรุงเทพฯ-ตราด ตลอดทางฉันก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมายกินกับนอนอย่างเดียวเลย เมื่อมาถึงจังหวัดตราดก็ต่อรถมาที่ท่าเรือแล้วนั่งเรือจากท่าเรือแหลมศอก นั้นล่ะค่ะจุดเริ่มต้นของความประทับใจ

ทันทีที่ฉันก้าวขาอันเรียวงามของฉันลงเรือก็สัมผัสได้ถึงบรรยากาศแบบชาวเลสุดๆ ท้องทะเลกว้าง 2 สาวสวยนั่งตากลมที่ริมเรือ โหย…อากาศมันดีสุดๆไปเลย เมื่อมาถึงเกาะกูดความประทับใจที่สองก็พุ่งเข้ามาหา โอ้วววแม่เจ้า ทะเลสวยมาก หาดทรายขาวมาก ลมพัดเย็นมาก พวกเรารีบเข้าไปเก็บสัมภาระเสื้อผ้าที่บ้านพัก ซึ่งพวกเรามาพักที่ “สยามบีช รีสอร์ท เกาะกูด” แหม…แค่ชื่อก็เหมือนหลุดออกมาจากนิทาน ใช่ค่ะ!! ที่นี่มันวิเศษมาก บ้านพักตากอากาศติดริมทะเล บรรยากาศเงียบสงบปราศจากคนที่พลุกพล่าน มีสิ่งอำนวยความสะดวกครับครัน ยังไม่พอแค่นั้นนะคะ ที่นี่เขายังมีกิจกรรมต่างๆ ให้ร่วมสนุกอีกมากมาย มันเป็นการพักผ่อนที่เยี่ยมยอดกระเทียมดองจริงๆค่ะ

เมื่อเปลี่ยนชุดเสร็จแล้วพวกเราสองคนก็เดินอ้อยอิ่งมาที่หาดบางเบ้า หาดที่ขึ้นชื่อว่าเป็นจุดชมปะการังที่สวยที่สุดบนเกาะกูด วันนี้ท้องฟ้าโปร่งโล่ง เป็นใจให้เล่นน้ำ ฉันค่อยๆ ก้าวเท้าเหยียบหาดทรายสีขาวที่เนียนนุ่มอุ่นละมุนไปสู่น้ำทะเลสีครามที่ใสสะอาด เกลียวคลื่นซัดเข้ามากระทบกับเรือนร่างอันแสนอ้อนแอ้นของฉันอย่างแรง จนทำให้ฉันเสียหลักล้มตัวลงสู่ใต้ท้องทะเล เมื่อตั้งสติได้ฉันลืมตามองแนวปะการังที่สวยงามแปลกตาใต้ท้องน้ำ มีฝูงปลามากมายแหวกว่ายผ่านร่างกายไป มันช่างงดงามและทรงเสน่ห์เกินใครจริงๆ เมื่อเต็มอิ่มกับการดำผุดดำว่ายดูปะการัง พวกเราก็ต่อด้วยกิจกกรมสุดมันส์อย่างการพายเรือคายัคชมทัศนียภาพบนเกาะกูด แสงอาทิตย์สาดส่องทอประกายที่น้ำทะเล ด้านหลังมีทิวเขารายล้อม ฝูงนกต่างบินผกผินบนท้องฟ้า เป็นความวิเศษที่ธรรมชาติสร้างสรรค์มาได้อย่างลงตัว ตกเย็นดวงตะวันจากลาทอแสงอ่อนลงทุกที ถึงคราวนั่งเรือชมหิงห้อยตัวน้อยนับร้อยบนเกาะกูด แสงของหิงห้อยส่องกระพริบระยิบระยับแข่งกับดวงดาวที่สุกสกาว มีเพียงความเงียบสงัด และธรรมชาติที่สวยงามยามค่ำคืน เท่านั้นที่อยู่รายล้อมตัวเรา

ในการท่องเที่ยวบนเกาะกูดในเวลาเพียงไม่กี่วัน ก็ทำให้ฉันที่ชอบคลุกตัวให้เหี่ยวอยู่ในบ้านเปลี่ยนทัศนคติได้  เพราะตอนนี้ฉันหลงรักธรรมชาติ หลงรักทะเล หลงรักเกาะกูดเข้าไปอย่างจัง ทุกค่ำคืนที่ผ่านพ้นไปบนเกาะกูดแห่งนี้ฉันได้เพียงความสุข ความสนุก และความประทับใจมากมาย จนฉันบรรยายออกมาได้ไม่หมด หาดคุณอยากสัมผัสกับเสน่ห์ที่เหลือร้ายของธรรมชาติ ขอเชิญให้คุณมาเที่ยวที่เกาะกูด ทะเลไทยที่สวยงามไม่แพ้ใคร เกาะกูดแห่งนี้กำลังรอให้คุณมาเก็บเกี่ยวความสุขและความประทับใจอยู่นะคะ กลับมาเที่ยวเมืองไทย แล้วคุณจะรู้ว่าที่นี่มีความวิเศษซ่อนอยู่จริงๆ ไม่ต้องเชื่อฉันก็ได้นะคะ…แต่อยากให้คุณได้ลองมาเที่ยวที่เกาะกูด